Thành viên
   
Tên
Mật mã
Lưu mật mã
   

Diễn đàn

Tìm kiếm
Từ khoá 
(ít nhất 3 ký tự)
Trong
OFF Telex Vni
 

 
DIỄN ĐÀN THẢO LUẬN
  Diễn đàn chung \\\ Kịch Bản
 
Cách viết kịch bản (TPD)
Gửi lúc 13:07 ngày 27/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
196746
Bài viết
:
600
Bình luận
:
205
Tài khoản
:
$50.01m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Bài này đăng lên để mọi người cùng vào thảo luận về các từ chuyên ngành trong cách viết kịch bản.

Nó hoàn toàn mở để mọi người góp ý cũng như để học tập.

Tài liệu này hi vọng cũng giúp được cho các nhà biên kịch trong quá trình làm việc. Đây là một tài liệu viết kịch bản của Mỹ. Trên thế giới còn có nhiều trường phái khác nhau nữa. Như cách viết của Pháp khác so với Mỹ.

Mời mọi nguời cùng vào đọc và góp ý


Giới thiệu

Ngày nay, việc viết một kịch bản dễ dàng hơn rất nhiều so với thời máy đánh chữ Lanier. Nhờ những tiến bộ trong phần mềm viết kịch bản, bạn có thể dùng thời gian, đáng lẽ dành cho học cách viết theo đúng khuôn mẫu Hollywood, để chăm chút cho cốt truyện, trau chuốt lời thoại hoặc cấu trúc của nó. Có nguời cho rằng viết kịch không bằng việc sáng tác một tiểu thuyết lớn nhưng nó không hề dễ hơn. Dù thế nào, việc sản xuất ra một bộ phim cũng là một quá trình hợp tác, đòi hỏi những người tham gia viết phải tạo ra một văn bản, có khuôn mẫu, độ dài, chú giải nhất định, gọi là kịch bản.

Tài liệu này sẽ giúp bạn làm quen với khuôn mẫu kịch bản, những quy ước, quy luật cần biết. Bạn có thể sẽ gặp những từ như “đừng”, “tránh”, “… trừ khi bạn là đạo diễn”, tốt nhất, hãy ghi nhớ lấy chúng. Khi đã quen với việc viết kịch bản, bạn sẽ hiểu tại sao nhưng khuôn khổ của văn bản này không cho phép giải thích sâu hơn.

Học viết kịch bản bao gồm rất nhiều yếu tố, song tôi hy vọng những thông tin cơ bản dưới đây sẽ là tạo đà cho ước muốn của bạn, bao gồm những thông tin giúp tác phẩm của bạn được đọc. Mong rằng nó sẽ được dựng thành phim.

Chương 1 - Kịch bản là gì?

Kịch bản là một văn bản phác thảo những yếu tố về âm thanh, hành động, hình ảnh, ngôn ngữ cần thiết để kể một câu chuyện. Tại sao lại là “phác thảo”? Bởi vì một bộ phim là một sản phẩm mang tính hợp tác cao độ. Đạo diễn, diễn viên, nhóm quay phim sẽ dựa trên những phác thảo của bạn để chuyển thể câu chuyện theo cách của họ. Họ có thể sẽ xin ý kiến của bạn hoặc không làm thế. Họ có thể bổ sung thêm một số cây viết cùng với bạn, hoặc yêu cầu bạn viết lại toàn bộ. Điều đó cũng là bình thường.

Tuy nhiên, vì có quá nhiều người cùng tham gia quá trình làm một bộ phim, kịch bản cần đạt một số chuẩn nhất định mà các bên đều hiểu được, vì thế sinh ra một số khuôn mẫu, cách trình bày, ghi chú và nhiều quy ước khác. Văn bản này sẽ bao quát các yếu tố cơ bản thường được dùng để viết kịch bản.

Điều quan trọng cần nhớ là phim là một tác phẩm về hình ảnh. Bạn không KỂ cho khán giả nghe câu chuyện của bạn mà là bạn cho họ XEM. Bạn phải học viết kịch bản MỘT CÁCH CÓ HÌNH ẢNH, viết những cái mà khán giả sẽ NHÌN THẤY, NGHE THẤY. Bạn có thể yêu nhân vật của mình, biết họ nghĩ gì nhưng điều quan trọng là làm thế nào đưa được những điều đó lên màn ảnh. Khi đó, bộ phim có thể xong ở phần nhìn, thường được thay đổi ít nhiều trong hiện trường làm phim. Vì thế, hãy chỉ viết những hình ảnh, âm thanh, lời nói và để phần còn lại cho các nhà làm phim.

Điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn?

Những bộ phim mà bạn yêu thích, phần lớn có nhân vật làm bạn mê đắm. Khán giả xem một tác phẩm điện ảnh không chỉ đơn giản muốn được thích hoặc mến yêu những người họ thấy trên màn ảnh, họ muốn được ĐẮM CHÌM trong những nhân vật đó, cho dù họ có thích hay không. Những người anh hùng vĩ đại khiến ta hào hứng trong khi những kẻ gian trá độc ác lại làm cho ta tức điên.

Một bộ phim hay luôn chứa đựng trong nó một vấn đề nhất định. Đó không chỉ là cái mà người ta muốn, nó là thứ cần phải đạt được, dù mối nguy hiểm có như thế nào, giống như trong bộ phim Indinana Jones and the Raiders of the Lost Ark. Hay nó là thứ mà rất nhiều nhân vật mong muốn, giống như bức tượng đen, nhỏ trong The Maltese Falcon. Đôi khi, nó cũng có thể là thứ không nhìn thấy – ví như tự do cho nhân dân trong Lawrence of Arabia hoặc Gandhi. Tất cả những thứ đó làm thành nhiệm vụ của nhân vật - thậm chí mang đến cho nhân vật chính sức mạnh siêu nhiên. Nó có thể là thứ mang tính cá nhân (tình yêu) hoặc vì lợi ích của tất cả mọi người (cứu thế giới khỏi bàn tay của người ngoài hành tinh) nhưng nó phải mạnh mẽ và phát triển lên tột bực khi câu chuyện được hé mở.

Phim luôn có những trở ngại, XUNG ĐỘT. Đây chính là trọng tâm của một bộ phim. Ai đó muốn một thứ gì, nhưng người và vật cứ chắn ngang đường của người này khi anh ta cố đạt mục tiêu đặt ra. Đôi lúc, trở ngại này xảy ra đối với cả người hùng và nhân vật phản diện và mục đích cuối cùng đều quan trọng với cả hai bên, như trong phim Jingle All the Way. Arnold Schwarzenegger và Sinbad giành giật với nhau một món quà giáng sinh cho cậu con trai. Cả hai đều không được phép thua cuộc. Trở ngại và xung đột có thể được thể hiện dưới dạng vật chất hoặc tinh thần. Tuy nhiên, chúng phải hiện diện trong câu chuyện của bạn, nếu không, bạn chẳng có chuyện nào cả. Hầu hết các câu chuyện hay, nhân vật chính cũng mang trong mình một xung đột nội tâm, những thứ thuộc về tâm trí, tinh thần của họ, chỉ có thể được giải quyết trước thời điểm cô/anh ấy đạt được kết quả - tức là mục tiêu vật chất của câu chuyện. Một số người gọi con quỷ nội tâm này là “ma” trong khi những người khác gọi đó là “vết thương”.

Bạn cũng cần có móc câu. Đây là một thuật ngữ trong khi viết bài hát, nó mô tả thứ thu hút được sự chú ý của mọi người. Hollywood gọi đó là hướng tới đông đảo khán giả. Nói đơn giản hơn là “giả sử”. Ví dụ trong phim Galaxy Quest, một ý tưởng có thể đưa ra là: giả sử những diễn viên trong đoàn làm một bộ phim khoa học giả tưởng đang tạm thời ngừng quay, tuy vậy họ vẫn nổi tiếng, bị cuốn vào cuộc chiến không gian với người ngoài hành tinh, những người tin rằng phim của họ là tư liệu về cuộc sống ngoài trái đất?”. Một giả định tốt sẽ khiến kịch bản của bạn nổi bật hơn. Đó là lý do tại sao khán giả sẵn sàng hy sinh sự thoải mái ở nhà và ném tiền họ khó nhọc kiếm được để đi xem ngoài rạp.

Hollywood chú ý tới các thể loại phim. Một số nhà sản xuất thường có xu hướng quan tâm đặc biệt tới một số loại phim nhất định, vì vậy, bạn hãy tiếp cận họ bằng những thứ mà họ có thể cho là ý tưởng thú vị. Những kịch bản thành công thường mang một dáng vẻ mới nhưng người ta vẫn xác định được thể loại của nó. Bạn biết rõ điều gì khiến ý tưởng của mình trở thành độc nhất nhưng bạn có thể nhanh chóng diễn tả nó cho người khác được không? Liệu đó có phải là một câu chuyện hãi hùng, tiết tấu nhanh, tình cảm hài hước hay phiêu lưu hành động?

Bạn cần giới thiệu tác phẩm của mình như một người trong cuộc. Do số lượng các kịch bản đem đi duyệt khá lớn, nên BẤT CỨ ĐIỀU GÌ khiến tác phẩm của bạn khác lạ, nó sẽ lọt vào vòng sau. Nếu bạn không hiểu được trò chơi, sẽ không có ai chơi cùng bạn. Biên kịch phải bám sát những quy ước, bao gồm những thứ như số trang, font chữ dù đó mới chỉ là bước đầu. Bạn nên làm theo những quy ước đó trừ khi bạn rất giàu và có ý định chi tiền để sản xuất và đạo diễn bộ phim của mình. Tuy nhiên, kể cả như vậy, những người bạn sẽ làm việc cùng cũng cần những thứ theo chuẩn mực có sẵn.


Chương 2 - Các loại kịch bản

Dưới đây là danh sách một số kiểu kịch bản đang được dùng ngày nay. Tài liệu này sẽ giới thiệu loại hình kịch bản cho Phim nhựa/Phim truyền hình.

Tài liệu nhắc tới:

Kịch bản/ Phim nhựa
Phim truyền hình

Không nói đến:

Stage Plays và Musicals
Phim hài tình huống
Audio/Visual Scripts/Dual Column
Multimedia

Người viết kịch bản cho bất kỳ loại hình nào trên kia sẽ phải giới thiệu thành quả của họ theo hai kiểu dưới đây, phụ thuộc vào việc họ đang muốn bán nó hay kịch bản đã được đem đi dựng thành phim.

Submission Scripts

Còn gọi là Spec Script. Đây là kịch bản được viết mà không được đặt trước hay mua, với hy vọng rằng nó sẽ được bán. Phần giới thiệu này sẽ thiên về những triết lý của kịch bản spec, trong đó, để nói rằng “hãy tránh xa quá trình cộng tác. Những thứ nên hoặc không nên làm bạn sẽ thấy ở đây, sẽ phản ánh triết lý này.

Shooting Scripts: Kịch bản phân cảnh

Một khi kịch bản của bạn đã được chấp thuận, nó thường sẽ được viết lại nhiều lần trước khi đem đi dựng thành phim. Khi đã hoàn tất, nó sẽ trở thành kịch bản sản xuất. Tất cả các cảnh, góc quay trong kịch bản này đều được đánh số. Mỗi cảnh và các góc quay đều bị cắt thành những phần nhỏ. Giám đốc sản xuất phim có thể thay đổi thứ tự các cảnh quay để tận dụng hiệu quả sân khấu, diễn viên và địa điểm.

Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu kịch bản phim nhựa vì nó là loại phổ biến nhất hiện nay. Sau đó, ta sẽ nói về các loại hình khác, dựa trên những gì đã biết.

Nhận định chung: Mặc dù một mô hình ngày càng được tiêu chuẩn hoá nhưng không hề có MỘT CÁCH, MỘT KIỂU căn lề, MỘT phong cách nhất định. Luôn luôn có MỘT PHẠM VI ĐÚNG. Những điều chỉnh của phần mềm viết kịch bản nằm trong phạm vi này.


Chương 3 - Dàn trang trong kịch bản ban đầu

Quy tắc: Kịch bản thường được viết trên giấy trắng khổ 8 ½ inch x 11 inch (1 inch = 2.54 cm), đục ba lỗ. Số trang được đánh ở góc trên bên phải (ở phần header). Trang đầu tiên không phải đánh số. Font chữ chọn dùng là font Courier 12. Lề trên và lề dưới từ 0,5’’ tới 1’’. Lề trái khoảng 1,2’’-1,6’’. Lề phải từ 0,5’’ tới 1’’.

Font chữ Courier 12 được sử dụng dành cho mục đích về thời gian. Một trang kịch bản font chữ Courier 12 sẽ tương đương với 1 phút trên màn ảnh. Những người đọc có kinh nghiệm có thể phát hiện ra những kịch bản dài bằng việc đo đếm tập giấy trên tay của họ.


Mẹo viết: Phần mềm viết kịch bản được soạn trước với tất cả những quy luật trên.

Độ dài kịch bản

Kịch bản trung bình một bộ phim nhựa, theo truyền thống, sẽ vào khoảng 95 tới 125 trang. Hiện nay ở Hollywood, kịch bản thường vào khoảng 114 trang. Các bộ phim hài thường ngắn hơn, drama (chính kịch) dài hơn. Trong trường hợp phim hành động, các dòng mô tả cua bạn chỉ mất 10 giây để đọc nhưng phải mất tới 45 giây trên màn ảnh.

Đại uý Owens bỏ túi xách và nhặt chiếc súng máy. Anh chạy từ cửa này qua cửa khác, né đạn của kẻ thù trong khi bắn trả lại cho đếnkhi anh tiến tới tháp chuông nhà thờ.


Mẹo viết: Nếu kịch bản của bạn có nhiều cảnh như trên, số trang có thể ít nhưng điều đó không có nghĩa rằng bộ phim nếu được dựng sẽ ngắn. Cũng với những dữ kiện tương tự, một biên kịch khác cũng có thể rút ngắn gọn hơn nhiều. Điều đó phụ thuộc vào phong cách của từng cá nhân người viết.

125 trang được coi là một kịch bản dài. Độ dài là một yếu tố rất quan trọng. Khi bạn đưa kịch bản cho nhà sản xuất, điều đầu tiên họ làm là xem qua các trang để ước chừng nó dài thế nào. Cho dù kịch bản của bạn rất hay, nếu nó quá dài, họ có thể từ chối đọc nó.

Ác cảm với những kịch bản dài là do vấn đề kinh tế. Thời lượng một bộ phim dưới hai giờ có nghĩa là sẽ được chiếu nhiều hơn trong các rạp chiếu phim, nghĩa là doanh thu nhiều hơn cho nhà phân phối, nhà sản xuất, thậm chí cả bạn, người viết kịch bản.

Khi thấy rằng kịch bản của mình quá dài, bạn phải bắt đầu cắt ngắn tác phẩm của mình. Luôn nhớ rằng nếu một cảnh có thể được bỏ và câu chuyện không ảnh hưởng gì, cảnh đó không cần thiết. TẤT CẢ CÁC CẢNH không chỉ là đưa câu chuyện tới phần kết, mà nó nên là một phần không thể thiếu dẫn tới đỉnh điểm.


Chương 4 - Các yếu tố của kịch bản

Có những yếu tố độc nhất về cách căn lề, để cỡ chữ và vị trí của các dòng tạo nên một mô hình chung và tính thống nhất của kịch bản. Một khi bạn đã quen với những điều này, bạn có thể kể câu chuyện của mình theo cách mà những người trong cuộc thường làm. Các yếu tố của kịch bản gồm có:

Scene Heading : Mở cảnh
Action :Hành động
Character Name : Tên nhân vật
Dialogue: Lời thoại
Parenthetical: Nội dung trong ngoặc đơn
Extensions: Mở rộng
Transition: Từ nối
Shot: Cảnh quay

Mở cảnh

Mẹo viết: Phần Mở cảnh thường đặt cách lề trái 1,5’’ và ít khi dài đến gần lề phải. Phần này được viết HOA. Sau những từ NỘI hoặc NGOẠI ta dùng một dấu chấm (.) và dùng dấu gạch ngang (-) để phân biệt các yếu tố khác.

Mở cảnh cho người đọc thấy cảnh đó diễn ra ở đâu. Chúng ta đang ở bên trong (NỘI.) hay bên ngoài (NGOẠI.). Sau đó là nêu tên địa điểm: PHÒNG NGỦ, PHÒNG KHÁCH, tại SÂN BÓNG, bên trong XE. Và cuối cùng, nó có thể bao gồm cả thời điểm trong ngày – ĐÊM, NGÀY, HOÀNG HÔN, BÌNH MINH... để “đặt bối cảnh” trong tâm trí người đọc.

Phần mở cảnh cũng có thể bao gồm thông tin về quá trình sản xuất ví như TIẾP TỤC, hoặc CẢNH CHÍNH hay CẢNH CÓ SẴN. Dưới đây là một vài ví dụ về phần mở cảnh.

NỘI. PHÒNG NGỦ - SÁNG
NGOẠI. CÂU LẠC BỘ KHOẢ THÂN LAS VEGAS – HOÀNG HÔN
NỘI. VĂN PHÒNG – ĐÊM – TIẾP TỤC
NGOẠI – BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH CHÍNH
NGOẠI – PASADENA - DIỄU HÀNH HOA HỒNG – CẢNH CÓ SẴN

Mẹo: Phần mềm viết kịch bản sẽ tự động lưu lại mỗi câu mở cảnh bạn dùng, khiến bạn không phải viết lại đoạn đó một lần nữa và nó cũng giúp kịch bản thống nhất.

Không có gì phiền hơn là khi người đọc nhìn thấy một đoạn mở cảnh thế này:

NGOẠI. - RỪNG NHIỆT ĐỚI NGOÀI KHÔNG GIAN – ĐÊM
Và hai trang sau:

NGOẠI. - RỪNG NGOÀI KHÔNG GIAN – ĐÊM

Việc giữ cho phần mở cảnh thống nhất cho phép người đọc hình dung ra địa điểm cụ thể và không phải xác định xem đây có phải là một cảnh mới hay không. Rõ ràng, bạn không muốn người đọc không tập trung vào câu chuyện của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về phần mở cảnh chuẩn trong kịch bản:

MỜ DẦN:
NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH CHÍNH
Chúng ta đã “xác định” rằng chúng ta đang ở bến tàu vào lúc bình minh.


Chương 5 - Hành động

Quy tắc: Phần mô tả hành động được viết từ trái sang phải, dùng cả chữ hoa lẫn chữ thường. Khi giới thiệu một nhân vật lần đầu tiên, tên nhân vật đó phải viết hoa.

Mẹo: Phần mềm viết kịch bản đã được lập trình sẵn để trình bày phần này theo đúng quy tắc. Tất cả những gì bạn cần quan tâm là sáng tác truyện.

HÀNH ĐỘNG hay còn gọi là phần mô tả bối cảnh vẽ ra hiện trường của cảnh quay và cho phép bạn giới thiệu các nhân vật. Phần này được viết ở THÌ HIỆN TẠI.

Mẹo viết: Tất cả mọi hành động trong kịch bản đều diễn ra BÂY GIỜ. Bạn luôn dùng thể chủ động (cửa đóng) chứ không phải thể bị động (một cánh cửa bị đóng lại).

Bạn luôn viết ở THÌ HIỆN TẠI, không phải quá khứ. (Tất nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ, ví dụ như trong phim The Wind and the Lion của John Milius, hoạt động được mô tả ở thì quá khứ như một cuốn tiếu thuyết nhưng sau đó, chính John đạo diễn bộ phim của ông ta).

Các khổ trong phần này phải ngắn gọn, không nên viết nhiều quá 4-5 dòng. Người đọc có thể lướt qua mà không hề đọc chúng.


MỜ DẦN:

NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH – CẢNH CHÍNH

Thuyền buồm và tàu tuần tiễu dập dềnh trên sóng nước xanh ngắt.

NỘI. PHÒNG LỚN – SÁNG

Tấm chăn đắt tiền che cơ thể bất động trần truồng của nàng JULIE
COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua cơ thể
rắn chắc, rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Y kéo chăn bông
xuống và bắt đầu hôn lên cơ thể lõa lồ của Julie.


Người đọc bắt đầu hình thành một ý tưởng về bối cảnh và hành động đang diễn ra. Chúng ta biết rằng ta đang ở trên một con tàu, hai nhân vật được giới thiệu, chúng ta có đôi chút cảm nhận về sự xuất hiện về thể chất của họ. Và ta có bằng chứng về quan hệ của họ.

Hãy tránh việc viết về góc quay và máy quay. Nếu bạn phải nhấn mạnh một vài cảnh, hãy viết nó ở trên một dòng đơn. Góc và máy quay là thẩm quyền của đạo diễn, thường được đưa vào kịch bản sản xuất.

Những tấm vải đắt tiền che cơ thể bất động, trần truồng của nàng
JULIE COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua
cơ thể rắn chắc, rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Anh ta
kéo tấm chăn xuống và cười gằn trên cơ thể loã lồ của Julie.
Frankie chùn lại.

Có một vết xăm ác quỷ trên vai cô nàng mà anh chưa từng thấy
trước đó.


Nguồn: Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh (TPD Center) [link]

-----------------------------
Bao giờ Ngàn Hống hết cây
Sông Lam hết nước thì đó với đây hết tình.
-----------------------------

 
Gửi lúc 08:07 ngày 28/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
46361
Bài viết
:
1229
Bình luận
:
329
Tài khoản
:
$25.11m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


quy tắc cần nhớ nhất (vì nhiều người vi phạm nhất)
Chỉ viết những gì có thể thấy (hoặc nghe) trên màn ảnh.

Ví dụ:
Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè như chính tâm trạng rối bời vì lo lắng rằng bà bán chè đầu xóm sắp dọn hàng mà nàng chưa kịp ăn ngày hôm nay, nên giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhã, nàng nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên.
--> Khán giả có thể thấy Tiden, thấy góc phòng, thấy ánh đèn cầy lập loè, nghe tiếng căn phòng ồn ào và nghe tiếng rao chè. Khán giả không thể thấy tâm trạng rối bời vì lo lắng, không thể thấy bà bán chè đầu xóm sắp dọn hàng. Vì vậy ta cắt đi đoạn đó. Sửa lại như sau

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhã, Tiden nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên.


-----------------------------
Ai cho mày chê con tao xấu? Mày đã đụng phải đầu gấu chuyên gia mã tấu!
-----------------------------

 
Gửi lúc 00:07 ngày 29/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
194259
Bài viết
:
548
Bình luận
:
272
Tài khoản
:
$49.95m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Để diễn tả tâm trạng rối bời cũng như biết là bà hàng xóm sắp dọn hàng, có thể thêm vào như sau:

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè ngọt lịm vang lên. Chợt có ai đó kêu lên: "bà Ba sắp dọn hàng rồi đó tụi mày!" Cả đám lục tục kéo nhau đi. Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, tay đang thoăn thoắt phân loại hạt gạo và hạt đỗ trên một cái nong, bỗng ngừng tay vần vò đám gạo đỗ và thọc tay xoáy mạnh vào trung tâm cái nong.

-----------------------------
Love Once, Live Twice, ViCi Tri
-----------------------------

 
Gửi lúc 06:07 ngày 29/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
382
Bài viết
:
30
Bình luận
:
22
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè



phanxine:

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhã, Tiden nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên


Viết như VWC rõ ràng hơn, vì "Tiden nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên" dễ dẫn tới hiểu lầm: 1.có tiếng rao thật, và 2. tiếng rao vang lên chỉ trong tâm trí thèm chè của Tiden và chỉ 1 mình Tiden nghe được (giống phim siêu thực).

Còn để cho ai đó gào lên "Bà Ba bán chè dọn hàng ra rồi đó tụi bây ơi" rồi cả đám kéo nhau đi chứng tỏ: có tiếng rao thật ở ngòai đời, nhiều người nghe, Tiden cũng nghe nhưng không đi được để "thỏa mãn thú tính"

-----------------------------
"shut your mouth when you talk to me"
her words were always so small

-----------------------------

 
Gửi lúc 06:07 ngày 29/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
196746
Bài viết
:
600
Bình luận
:
205
Tài khoản
:
$50.01m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ VWC:
Chợt có ai đó kêu lên: "bà Ba sắp dọn hàng rồi đó tụi mày!" Cả đám lục tục kéo nhau đi. Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, tay đang thoăn thoắt phân loại hạt gạo và hạt đỗ trên một cái nong, bỗng ngừng tay vần vò đám gạo đỗ và thọc tay xoáy mạnh vào trung tâm cái nong.


Khúc này như phim truyền hình Việt Nam cách đây 2 thập kỷ, nghe chán chán.

Sửa lại là:

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè ngọt lịm vang lên. Tiden nhìn sang bên.

Fade in
Bà bán chè đang dọn hàng. Ghế chồng lên nhau, bàn xếp lại. Trên mặt bàn trống trơn có một ly chè đen ghi chữ "Tiden".
Fade out

Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, tay đang thoăn thoắt phân loại hạt gạo và hạt đỗ trên một cái nong, bỗng ngừng tay vần vò đám gạo đỗ và thọc tay xoáy mạnh vào trung tâm cái nong.


PS: Đề nghị đạo diễn dùng từ đúng mực, oshin Tiden mà thọc xoáy kinh quá coi chừng bị đuổi việc đấy nhá.


-----------------------------
Bao giờ Ngàn Hống hết cây
Sông Lam hết nước thì đó với đây hết tình.
-----------------------------

 
Gửi lúc 17:07 ngày 29/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
46361
Bài viết
:
1229
Bình luận
:
329
Tài khoản
:
$25.11m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ VWC:
Để diễn tả tâm trạng rối bời cũng như biết là bà hàng xóm sắp dọn hàng, có thể thêm vào như sau:

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè ngọt lịm vang lên. Chợt có ai đó kêu lên: "bà Ba sắp dọn hàng rồi đó tụi mày!" Cả đám lục tục kéo nhau đi. Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, tay đang thoăn thoắt phân loại hạt gạo và hạt đỗ trên một cái nong, bỗng ngừng tay vần vò đám gạo đỗ và thọc tay xoáy mạnh vào trung tâm cái nong.


Thật ra để rõ hơn thì sẽ thế này

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhã, Tiden nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên.

BÀ BÁN CHÈ (O.S)
Ai chè đậu xanh đậu đen nước đừa hônnnnnnnnnn?

Còn chuyện đó là tiếng rao có thật hay tiếng rao chỉ có trong đầu của Tiden thì không quan trọng lắm nếu biên kịch có ý muốn không cần làm rõ.



-----------------------------
Ai cho mày chê con tao xấu? Mày đã đụng phải đầu gấu chuyên gia mã tấu!
-----------------------------

 
Gửi lúc 06:07 ngày 30/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
196746
Bài viết
:
600
Bình luận
:
205
Tài khoản
:
$50.01m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ phanxine:
Thật ra để rõ hơn thì sẽ thế này

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhã, Tiden nghe tiếng rao chè ngọt lịm vang lên.

BÀ BÁN CHÈ (Off Screen)
Ai chè đậu xanh đậu đen nước đừa hônnnnnnnnnn?

Còn chuyện đó là tiếng rao có thật hay tiếng rao chỉ có trong đầu của Tiden thì không quan trọng lắm nếu biên kịch có ý muốn không cần làm rõ.


Còn cái ý "bà bán chè dọn hàng mà Tiden ko kịp ăn" chưa thấy làm rõ trong đoạn kịch bản trên.

-----------------------------
Bao giờ Ngàn Hống hết cây
Sông Lam hết nước thì đó với đây hết tình.
-----------------------------

 
Gửi lúc 09:07 ngày 30/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
46361
Bài viết
:
1229
Bình luận
:
329
Tài khoản
:
$25.11m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


cái đó còn liên quan đến cảnh trước, cảnh sau của câu chuyện, vì sao nó có mặt tại đó và phần nhiều đó chỉ là lý giải của đạo diễn với diễn viên để diễn viên diễn xuất chứ không hẳn là đưa vào kịch bản.

Ngay cả kịch bản diễn giải ra ở trên, ngừơi xem cũng có thể lầm tưởng là Tiden không quan tâm đến chè (vì mọi người đều ra quán mà Tiden thì vẫn ngồi làm việc).

-----------------------------
Ai cho mày chê con tao xấu? Mày đã đụng phải đầu gấu chuyên gia mã tấu!
-----------------------------

 
Gửi lúc 11:07 ngày 30/07/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
196746
Bài viết
:
600
Bình luận
:
205
Tài khoản
:
$50.01m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


À tại Neo ghi "để làm rõ hơn" nên tui tưởng là "làm rõ hơn tâm trạng rối bời và hoàn cảnh bà Ba sắp dọn hàng" giống VWC chứ ko phải là "làm rõ tiếng rao hàng của bà Ba".

Vấn đề ko phải là ai làm sai mà là tìm cách viết kịch bản đúng quy cách, diễn tả được tình huống và dễ hiểu.

-----------------------------
Bao giờ Ngàn Hống hết cây
Sông Lam hết nước thì đó với đây hết tình.
-----------------------------

 
Gửi lúc 13:08 ngày 02/08/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
94
Bài viết
:
40
Bình luận
:
10
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Có cái chuyện thèm ăn chè không mà nhiêu khê đến như vậy sao? Chà viết kịch bàn đúng là khó wá xá wà xa.
Mà cuối cùng cô Tiden gì đó có ra mua chè ănkhông zậy?

Thiệt tình nhiều khi chỉ lo tranh luận mấy cái nhỏ xíu như hột đậu đen trong nồi chè đậu đen mà quên chuyện đại sự là bà bán chè có bán được chè không?

-----------------------------

-----------------------------

 
Gửi lúc 22:08 ngày 03/08/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
35
Bài viết
:
9
Bình luận
:
5
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Tiden ngồi trong góc phòng, căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè vang lên, nàng ngẩng đầu lên nghe ngóng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt nàng lập loè.



-----------------------------
My Blog --> [link]
-----------------------------

 
Gửi lúc 10:08 ngày 06/08/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
2
Bài viết
:
2
Bình luận
:
0
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ VWC:
Để diễn tả tâm trạng rối bời cũng như biết là bà hàng xóm sắp dọn hàng, có thể thêm vào như sau:

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè ngọt lịm vang lên. Chợt có ai đó kêu lên: "bà Ba sắp dọn hàng rồi đó tụi mày!" Cả đám lục tục kéo nhau đi. Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, tay đang thoăn thoắt phân loại hạt gạo và hạt đỗ trên một cái nong, bỗng ngừng tay vần vò đám gạo đỗ và thọc tay xoáy mạnh vào trung tâm cái nong.

Tôi thích kiểu viết như bạn. Nó diễn rả rỏ ràng hơn về hoàn cảnh, ngoại cảnh và dễ dàng cho người thực hiện làm rỏ được ý đồ của mình.

Tuy nhiên nếu cứ xoáy theo gợi ý để lột tả nhân vật thì càng làm cho kịch bản dài loằng ngoằng và có chiều hướng đi đến rối bời! Giả sử khi thực hiện như phân đoạn trên, người ta sẽ dề dàng cản nhận được và khao khát tìm hiểu xem cái bi kịch mà cô Tiden đang hứng chịu đó như thế nào! Vậy nếu không cẩn thận thì kịch bản sẽ dần trở thành một tác phẩm văn học (gần như lối viết kịch bản của người Nga hơn).

Tiden ngồi trong góc phòng, ánh đèn cầy trên bàn hắt lên mặt cô lập loè. Giữa căn phòng ồn ào những tiếng cười nói cợt nhả, tiếng rao chè ngọt lịm vang lên. Chợt có ai đó kêu lên: "bà Ba sắp dọn hàng rồi đó tụi mày!" Cả đám lục tục kéo nhau đi. Tiden vẫn ngồi trong góc phòng, co đưa tay xuống lòng bụng xoa nhè nhè, rồi ngẩng mặt lên nhìn trần nhà , ánh đèn cầy lánh lên giữa 2 dòng lệ chảy dài trên má cô.

-----------------------------

-----------------------------

 
Gửi lúc 14:12 ngày 02/12/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
18
Bài viết
:
3
Bình luận
:
3
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Cũng hay đấy nhưng cần phải thêm nhiều tài liệu cho các tác phẩm bất hủ.
Về khoản tài liệu hướng dẫn viết kịch bản mình có rất nhiểu sách và bạn nào cần hỗ trơ vui lòng liên hệ với mình: [email]

-----------------------------

-----------------------------

 
Gửi lúc 02:12 ngày 03/12/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
428
Bài viết
:
48
Bình luận
:
5
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ chuprongcinema:
Cũng hay đấy nhưng cần phải thêm nhiều tài liệu cho các tác phẩm bất hủ.
Về khoản tài liệu hướng dẫn viết kịch bản mình có rất nhiểu sách và bạn nào cần hỗ trơ vui lòng liên hệ với mình: [email]

[link] Link download kịch bản... có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng ở Hollywood. Hic hic... bạn nào đọc hết... em chết liền...

-----------------------------
www.youtube.com/thagnv
-----------------------------

 
Gửi lúc 17:12 ngày 08/12/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
290
Bài viết
:
13
Bình luận
:
2
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè




[link]

-----------------------------
blog lớp biên kịch điện ảnh k26 [link]
-----------------------------

 
Gửi lúc 16:07 ngày 09/07/2008 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
1
Bài viết
:
1
Bình luận
:
0
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Vâng! Tiden đang ngồi trong góc phòng. Cái đèn cầy cũ rích cứ lúc sáng lúc tối, lại thêm vào mấy tiếng cười nói càng làm không khí thêm rùng rợn. Xung quanh cô là những hình nhân nhảy múa đang bám chặt lấy cô, chợt......tiếng abf bán bán chè vang lên. Tiden bật dậy! "Trời đất! Thì ra là mơ!", cô thở dài rồi với tay ra cửa sổ hét: "Bà ơi! Cho cháu túi xôi!". Hết
Còn bi giờ cho em hỏi tí tị ạh! Em download celtx về rồi nhưng hok bik cách sử dụng! Làm ơn chỉ cho em dzới!!

-----------------------------

-----------------------------

 
Gửi lúc 17:10 ngày 22/10/2008 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
113
Bài viết
:
10
Bình luận
:
6
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Mọi người bàn luận hay nhỉ em học hỏi được cũng nhiều.Em đang có 1 kịch bản sau này em sẽ đăng lên mong mọi người thẳng thắng chỉ bảo.

-----------------------------
sumaker
-----------------------------

 
Gửi lúc 09:09 ngày 21/09/2011 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
2
Bài viết
:
2
Bình luận
:
0
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


mọi người ơi,nếu viết phim nhiều tập,vậy 1 tập trung bình la` từ 30 đến 40 trang phải không


-----------------------------

-----------------------------

 
   
 

yXine reloaded: bản quyền của yxine (c) 2003
Mọi chi tiết xin liên hệ:
admin@yxine.com
Mọi tổ chức sử dụng bài viết / thông tin từ yxine xin vui lòng ghi rõ nguồn gốc và người viết